Review phim KIM JI-YOUNG 1982 – Cánh tay mới trong phong trào nữ quyền trên màn ảnh

  • bởi

Điện ảnh những năm gần đây luôn đẩy mạnh tính chính trị và xã hội vào phim. “Bình đẳng giới” – một trong những vấn đề nhất nhối của xã hội, đã được đưa vào nhiều tác phẩm có thể kể đến như:  Still Alice, Captain marvel, Wonder Woman, Three Billboards Outside Ebbing Missouri,… Kim Ji-Young 1982 là một ngọn giáo nhọn góp phần thay đổi cái nhìn về giới tính.

Khái niệm “Nữ quyền” là gì?

“Triết học nữ quyền là hệ thống quan điểm, lý thuyết triết học nghiên cứu các vấn đề xung quanh chủ đề phụ nữ. Trong quá trình hình thành và phát triển, triết học nữ quyền có sự phân tách thành những xu hướng nghiên cứu đa dạng khác nhau. Mặc dù, có nhiều cách tiếp cận, phân tích, luận giải, song nội dung căn bản của các học thuyết triết học nữ quyền là phê phán sự thống trị của chế độ nam quyền, phụ quyền, gia trưởng; khẳng định năng lực, vai trò, vị thế quan trọng của giới nữ trong mối quan hệ tương hỗ với giới nam; đề ra những giải pháp đấu tranh cho các quyền tự do, bình đẳng của phụ nữ.

Triết học nữ quyền vì vậy có thể coi là lý thuyết triết học về bình quyền cho phụ nữ, góp phần không nhỏ vào thắng lợi của phong trào giải phóng phụ nữ trên toàn thế giới, gợi mở những vấn đề thiết thực cho việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay”

Điện ảnh những năm gần đây, ngày càng đánh giá cao vị trí người phụ nữ trong xã hội. bằng cách phác hoạ hình tượng người phụ nữ độc lập, có cá tính, có sức mạnh sánh ngang với người đàn ông. Hoặc những người phụ nữ đầy gan góc và có khả năng tự làm chủ cuộc sống của mình, tự giải quyết những vấn đề bất công của xã hội hoặc đơn giản nói lên tâm tư tình cảm trong sâu thẳm tâm tư tình cảm của người phụ nữ rất đổi bình thường. Kim Hi-Young 1982 nghiêng về xây dựng hình tượng người phụ nữ đơn giản có chiều sâu.

Thông tin phim

  • Tên phim Kim Ji-Young 1982
  • Thời lượng 120 phút
  • Điểm IMDb 7.5/10 
  • Diễn viên Gong Yoo, Jung Yoo Mi
  • Ngày khởi chiếu 01/11/2019

Diễn Viên

Gong Yoo

Gong Yoo vai Jung Dae Hyun

Gong Yoo vai Jung Dae Hyun

Gong Ji-cheol (sinh ngày 10 tháng 7 năm 1979), thường được biết tới bằng nghệ danh là Gong Yoo, là một nam diễn viên điện ảnh người Hàn Quốc. Nghệ danh của Gong Yoo được ghép từ họ của bố anh là Gong và của mẹ anh là Yoo.

Tính đến năm 2019, anh đã có 18 năm kinh nghiệm trong nghề và khối lượng tài sản vai diễn khổng lồ. Tiêu biểu có thể kể đến như:  Quán cà phê hoàng tử của đài MBC, Train to Busan, A Man and a Woman, Guardian: The Lonely and Great God,… 

Tính từ năm 2001 đến nay, Gong Yoo đã có tổng cộng 18 giải thưởng và đề cử cho các hạng mục tại các lễ trao giải. Tiêu biểu trong đó là giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Baeksang Art Awards 2017 cho vai diễn Kim Shin, Chàng yêu tinh bất tử trong Guardian: The Lonely and Great God.

Jung Yoo Mi

Jung Yoo Mi vai Kim Ji Young

Jung Yoo Mi vai Kim Ji Young

Jung Yu-mi (sinh ngày 18 tháng 1 năm 1983) là một nữ diễn viên Hàn Quốc. Cô ra mắt với khán giả lần đầu tiên trong Blossom Again (2005), nhờ đó cô được công nhận diễn xuất. Sau đó, cô đã tham gia các bộ phim được đánh giá cao Family Ties (2006), Chaw (2009), My Dear Desperado (2010), và phòng vé đình đám The Crucible (2011) và Train to Busan (2016). Cô cũng thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim của Hong Sang-soo , đáng chú ý là Oki’s Movie (2010) và Our Sunhi (2013).

Bề dày giải thưởng của cô không hề thua kém bạn diễn khi cô có thành tích 26 giải thưởng và đề cử trong quá trình hoạt động nghệ thuật của mình tính đến 2019. Trong 2 năm 2005 và 2006, Cô thắng 2 giải nữ diễn viên mới xuất sắc nhất và 1 giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với 2 tác phẩm là  Blossom AgainFamily Ties.

Nội dung phim

Ji Young bắt đầu rơi vào khủng hoảng

Ji Young bắt đầu rơi vào khủng hoảng

Bộ phim điện ảnh Kim Ji-Young 1982 dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Cho Nam-Ju, ra mắt năm 2016. Theo nguyên tác của tác giả, phim điện ảnh do Kim Bo-Young làm đạo diễn vẫn xoay quanh người phụ nữ tên Kim Ji-Young bị chứng rối loạn tâm lí sao sinh (Jung Yoo Mi thủ vai) phải nghỉ việc ở nhà chăm con và làm các công việc nội trợ. Bên cạnh tâm lí ngẩn ngơ, đãng trí, thiếu tập trung, cô còn có những lúc như biến thành người khác. Đầu tiên là mẹ, chị em gái rồi đến một người bạn đã qua đời khi sinh và thậm chí là bà ngoại của mình mà không hề nhận thức được không có chút ký ức gì về những chuyện đã xảy ra. Trong khi đó, Jung Dae Hyun (Gong Yoo thủ vai), người chồng của Kim Ji Young. Khi anh nhận thấy những thay đổi mà vợ đã phải trải qua, Dae Hyun bắt đầu hiểu hơn về cuộc sống của Ji Young và dần quan tâm, nỗ lực giải quyết rắc rối giúp Ji Young.

Cảm nhận

Phim là những ngày bình thường của Ji-Young. như: đưa con đến nhà trẻ, nấu cơm, giặt quần áo, ủi quần áo,… Tất cả những gì ta gọi là công việc nhà mà hơn tỷ phụ nữ trên toàn thế giới đang phải làm. song song với những hình ảnh đó là nội tâm của người phụ nữ trong quá khứ được đan xen với hiện tại. Những ký ức với mẹ, những kỷ niệm với chị gái và em trai. Những nỗ lực phấn đấu trong công việc. Để đổi lại hiện tại, cô thui thủi trong nhà, làm những việc lập đi lập lại như một cái máy được lập trình sẵn, gạt đi những giấc mơ, những hoài bảo. Bất cứ lúc nào cô mộng tưởng lại có thứ gì đó kéo cô về với thực tại. 

Phim cũng có cách kể rất hay, khi xây dựng hình tượng người phụ nữ trầm cảm, đôi khi biến thành người khác để nói thay nỗi lòng của người khác. Nhịp phim nhẹ nhàng không hề dồn dập, mỗi cảnh là những lát cắt đời sống. cái hay của phim nằm ở điểm, không chỉ cho khán giả thấy được cuộc sống qua lời kể của Ji-Young, mà còn qua cái nhìn của người đàn ông đang cố làm mọi cách trong bất lực để bù đắp cho vợ mình qua từng ngày. 

Nhịp phim chậm, nội dung nhiều tầng ý nghĩa

Nhịp phim chậm, nội dung nhiều tầng ý nghĩa

Phim truyền tải một thông điệp mạnh mẽ về nữ quyền. Phê phán định kiến có từ lâu đời, đã ăn sâu vào tâm trí của người phương Đông. Nhưng có một thông điệp hay không đồng nghĩa với với việc bạn có thể truyền tải hoàn toàn nó. Do phim đã quá tham các chi tiết và việc cố gắng nhồi nhét các thông điệp vào tâm trí người xem đã tạo đôi chút sự khó chịu. Các chi tiết nên được gửi gắm một cách tế nhị và đầy khôn ngoan.

Không có quá nhiều lời chê trách cho khả năng diễn xuất của các diễn viên. Có là ở việc nó quá an toàn, không có phân đoạn nào thật sự tạo được ấn tượng sâu sắc. Yoo Mi đã làm tròn vai Ji-Young, còn Gong Yoo  có vai diễn không quá ấn tương so với bề dày kinh nghiệm của anh. Nhưng chắc hẳn cũng đủ làm siêu lòng người hâm mộ với hình tượng hiền lành, nhẫn nhịn và tấm lòng thương vợ của mình. Ngoài ra hiệu ứng từ cặp diễn viên chính cũng không thể bỏ qua khi họ đã đóng cặp qua nhiều phim và điều tạo được tiếng vang.

Phim đã tạo ra rất nhiều tranh cãi khi được công chiếu tại quê nhà. Nhưng trên hết đây vẫn là một bộ phim đáng xem. Có thể bạn sẽ quan tâm các nội dung sau:

(Review phim) Xin Chào, Ngày Xưa Ấy – Nụ cười rực rỡ của thanh xuân

Mua sách Xin Chào, Ngày Xưa Ấy

The Fault in Our Stars – Sự gán ghép của số phận lấy đi nước mắt của hàng triệu người

Mua sách The fault in our stars

Đừng đọc “Bắt trẻ đồng xanh” nếu bạn không chấp nhận sự khác biệt

Mua sách Bắt trẻ đồng xanh

82 views

Bạn thấy bài viết hữu ích không

Click vào ngôi sao để đánh giá

Đánh giá 5 / 5. Số đánh giá 1