[ Review Lối thoát trên không] Thảm họa trong phim nhưng lại là bom tấn đời thật

Điện ảnh Hàn Quốc thường được nhắc tới với những bộ phim tình cảm lãng mạng được chiếu trên màng ảnh nhỏ. Tuy nhiên những năm gần đây, điện ảnh Hàn Quốc có những sự bức phá ngoại ngục khi chiếm lĩnh doanh thu phòng vé với những bộ phim nói về đề tài pháp luật, chứng khoáng, chính trị, thảm họa, xã hội. Thừa nhận một điều rằng các nhà biên kịch của Hàn Quốc có một khối óc phi thường, sự móc nỗi trong kịch bản, xây dựng tình tiết logic, bí ẩn, đầy tính thuyết phục, bên cạnh đó tính cách riêng của từng nhân vật cũng được phát họa rõ ràng là nổi bật lên nhân vật và cả tình tiết phim cũng được hỗ trợ rõ nét hơn.

Bộ phim đi theo motif của dòng phim về thảm họa nhưng lại có cách làm rất mới

Từ đầu năm đến nay, Hàn Quốc liên tục cho ra đời những tác phẩm làm khuấy đảo phòng vé như hai bộ phim trước đó: Tiền đen, Ký sinh trùng, Điều ba mẹ chưa kể. Các bộ phim đều đánh vào một khía cạnh của xã hội, chung quy muốn làm bật lên sự đen tối trong lòng xã hội phồng hoa vốn dĩ được gắn mác cho Hàn Quốc. 

Lối Thoát Trên Không EXIT 2019 poster

Lối Thoát Trên Không EXIT 2019 poster

Đến khi Lối thoát trên không được ra mắt cũng không ngoại lệ, ngay ngày công chiếu đầu tiên đã chiếm 44,3% tất cả các cụm rạp tại Hàn Quốc. Sức lan tỏa của bộ phim thảm họa không dừng ở đó mà còn đến các quốc gia lân cận, khu vực và thế giới.

Sức hút của bộ phim thảm họa này đến từ nhiều yếu tố, đầu tiên là sự thành công của các bộ phim đến từ xứ sở kim chi từ đầu năm đến nay, thứ hai là công tác PR xuất sắc, và cuối cùng là thương hiệu phim thảm họa Hàn Quốc chưa bao giờ làm chúng ta thất vọng với sự thành công của Train to Busan (2016), Tháp lửa ( 2012), Đại dịch cúm (2013), Đường hầm (2016), Thảm họa hạt nhân ( 2016),…

Nội dung phim

Lối thoát trên không

Lối thoát trên không

Phim nói về sự cố tràn khí gas độc gây chết người do âm mưu trả thù cá nhân của một thành phần tiêu cực trong xã hội. Hậu quả là khí gas lan càng ngày càng nhanh và dân cao lên trên các tòa nhà tạo ra một thảm họa thật sự đối với cư dân thành phố. Câu chuyện xoay quanh Lee Yong-nam và Eui-ji, đôi bạn từ thuở đại học vô tình gặp lại nhau ngay đúng ngày xảy ra thảm họa và cuộc hành trình giành giật sự sống từ tay tử thần của họ.

Mở đầu phim là bức tranh về cuộc đời khá thảm hại của Lee Yong-nam, anh là con trai út trong gia đình có 4 chị em. Dường như là đứa con trai duy nhất trong nhà nên mọi kỳ vọng đều đặt lên anh. Nhưng sau tất cả anh vẫn là kẻ thất nghiệp, ăn bám ba mẹ và sống nhờ tiền của chị gái, ngay cả đứa cháu trai cũng coi thường anh.

Thất bại là vậy nhưng anh chàng vẫn rất tự hào vì trước đây từng là ngôi sao trong câu lạc bộ leo núi ở trường và đó cũng chính là đam mê của anh cho tới tận bây giờ, có thể đó cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến sự thất nghiệp của anh. Ngược lại Eui-ji sau khi ra trường đã tìm được công việc tốt và leo lên được chức phó quản lý của trung tâm tổ chức sự kiện lớn – Vườn mộng mơ. Đây cũng là cô gái mà Lee Yong-nam đem lòng yêu mếm nhiều năm, và lịch sử là lời tỏ tình của anh đã bị cô từ chối.

Bối cảnh phim là vào ngày mừng thọ 70 của mẹ chàng Lee Yong-nam, vì biết Eui-ji làm việc ở Vườn mộng mơ nên anh đã cố tình đặt tiệc ở đây dù biết nơi này rất xa nhà anh. Và khi gặp lại thì anh lại cho đây là sự tình cờ, tình cờ đến mức vô lý.

Cả hai chỉ vừa mới chào hỏi chưa nói chuyện được nhiều thì sự cố đã ập đến. Trong thời khắc sinh tử thì ai cũng khăn khăn bảo vệ mạng sống của mình và bộc lộ tính ích kỷ một cách rõ nét. Ngược lại anh chàng Lee Yong-nam của chúng ta là một kẻ vô dụng trong mắt mọi người lại đặt sự an toàn của người thân lên đầu tiên. 

Vốn được khắc họa là anh chàng cơ bắp thích leo núi và có sức khỏe cường tráng, nhưng bên trong Lee Yong-nam là một tâm hồn yếu đuối và dễ tổn thương, trong phim ta có thể bắt gặp rất nhiều cảnh anh chàng dường như suýt khóc hoặc khóc òa như đứa trẻ. Chàng trai với tâm hồn nhạy cảm, không toan tính, không vụ lợi, đến khi gặp sự cố nguy hiểm đến tính mạng của những người thân, anh chàng lại có thêm sự can đảm và liều lĩnh. Trong những tình huống thập tử nhất sinh, anh luôn giữ được sự bình tĩnh, hành động chắc chắn và nhường cơ hội được cứu sống cho những người khác bất chấp nguy hiểm cận kề.

Đồng hành cùng Lee Yong-nam là cô nàng Eui-ji, một cô gái nhỏ nhắn nhưng mang trong mình lòng quả cảm. Hành động của Eui-ji vô cùng nhanh chóng và chính xác, cùng là người em trong câu lạc bộ leo núi với Lee Yong-nam thời đại học nên cô phối hợp với anh chàng vô cùng ăn ý.

Diễn xuất của diễn viên

Thế mạnh của điện ảnh Hàn Quốc là xây dựng hình tượng nhân vật vô cùng chỉnh chu, tính cách của nhân vật được phát họa rõ nét và mang tính cá nhân hóa. Jo Jung-seok đảm nhận vai chính Lee Yong-nam trong phim, một vai diễn vô cùng nặng ký khi tất cả diễn biến tâm lý và hành động của anh cân cả bộ phim.

Jo Jung-seok dã làm rất tốt vai trò của mình khi lột tả nội tâm nhân vật khá thành công, Lee Yong-nam lúc là chàng trai tự hào về thân hình của mình, trong hình tượng một người đàn ông thất bại, ăn bám cha mẹ, lúc là đứa con trai nhỏng nhẻo bên em, thằng em nhỏ đối với chị gái, lúc là chàng trai dễ bị tổn thương vì tình yêu đầu, nhưng khi cần anh lại là một người đàn ông bảo vệ gia đình đến cùng, một chàng trai vững vàng đúng nghĩa để mọi người có thể tin tưởng.

Các nhân vật còn lại đều làm rất tốt vai trò của mình, lối diễn xuất tung hứng tạo nên sự giao tiếp thú vị giữa các nhân vật. Tuy nhiên diễn xuất của Yoona cũng chưa được tốt khi đảm nhiệm vai nữ chính trong phim nhưng cũng đủ để tạo nên sự kết hợp ăn ý với nam chính.

Mạch phim chạy dài theo những tràn cười

Mạch phim đi theo lối phổ biến, từ chậm rải kể câu chuyện thường ngày của nhân vật, tạo ra bức tranh và vị trí của từng nhân vật, đến lúc khởi nguồn của thảm họa mọi chuyện bắt đầu căng lên, diễn biến nhanh hơn, các bước chân và hơi thở của nhân vật cũng nhanh hơn, sự hồi hộp được bật nguồn, các hành động và sự duy chuyển diễn ra liên tục.

Các pha hành động nguy hiểm của nhân vật chính làm chúng ta thót tim nhưng cũng rất dễ đoán được là nhân vật chính của chúng ta sẽ an toàn. Ngược lại tình tiết trong phim không phải điều dễ đoán, hành động của nhân vật chuyển biến rất đa dạng, những cú nhảy, những bước đi đều làm người xem cảm thấy vô cùng thú vị và bất ngờ. Bên cạnh đó yếu tố hài hước giúp người xem bớt đi phần nào sự choáng ngợp và hồi hộp đặt trưng của các bộ phim thảm họa. 

Thú vị nhất trong phim đó là phát họa thế giới công nghệ thời đại 4.0, khi các “chú” Playcam phát hiện ra vị trí của các nhân vật, những bước chân của hai nhân vật được ghi lạ trực tiếp, cả đất nước Nam Hàn cùng theo dõi sự kiện có một không hai này, mạch phim được đẩy lên cao hơn khi làn khí gas độc đã dâng cao quá nửa thành phố tạo nên cảm giác hồi hộp đến khó thở.

Đảm bảo một điều rằng bạn không thể rời mắt khỏi bộ phim. Nhịp tim và các tràn cười sảng khoái của bạn cũng sẽ liên tục được đẩy cao khi về đến cuối phim. 

Sự kết hợp âm thanh và hình ảnh

Một sự kết hợp tuyệt vời khác trong phim chính là âm thanh và hình ảnh phối hợp rất khớp và có tính tương trợ nhau rất cao. Góc quay nhiều khía cạnh khác nhau cho người xem bức tranh toàn cảnh về thảm họa, sự quan tâm của xã hội và quy mô rộng lớn của phim. Mặc dù mạch phim hành động pha lẫn hài hước rất dễ khiến người xem tụt hứng, tuy nhiên phần âm thanh của phim đã hỗ trợ cứu được điểm này của phim. Những âm thanh được chèm một cách hợp lý đưa đẩy cảm xúc của người xem theo mạch diễn biến bộ phim đúng như ý đạo diễn muốn truyền tải

Đây chắc chắn là một bộ phim không thể bỏ qua của xứ kim chi trong năm nay. Nếu bạn là người không thích các phim thảm họa vì yếu tố chết chóc và tiêu diệt tàn khốc của nó thì đừng lo, bộ phim là sự kết hợp nhẹ nhàng về cảm xúc, mạnh mẽ về hành động, và quan trọng hơn mang đến thông điệp về tình cảm gia đình vô cùng sâu sắc.

365 views

Bạn thấy bài viết hữu ích không

Click vào ngôi sao để đánh giá

Đánh giá 5 / 5. Số đánh giá 6