KẺ TRỘM SÁCH – Tác Phẩm Văn Học Kinh Điển

  • bởi

“ Một điều không thể khi nhắc đến ngôn từ. Sức mạnh của ngôn từ như vô biên. Ngôn từ đưa Hitler lên đỉnh cao quyền lực rồi gần thống trị thế giới thì chính sự sử dụng ngôn từ thông minh ngôn từ đã cứu cô bé Liesel thoát khỏi lưỡi hái của tử thần.”

Bìa Sách KẺ TRỘM SÁCH

Bìa Sách KẺ TRỘM SÁCH

Ấn tượng ngay từ nhan đề truyện, tôi đã tò mò và search ngay phim chuyển thể để xem, và rồi không thể không tìm sách để đọc cho bằng được.

Thông tin cơ bản về sách 

  • Thể loại: Truyện Ngắn
  • Tác giả: Markus Zusak
  • Năm xuất bản: 3/2016
  • Nhà xuất bản: NXB Hội Nhà Văn
  • Giá bán: 126.000đ

Đối tượng hướng đến

Kẻ trộm sách – tác phẩm của nhà văn Úc Markus Zusak xuất bản năm 2005 đã làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng những cuốn sách bán chạy nhất của The New York Times hơn 100 tuần liên tiếp, trở thành một tác phẩm kinh điển, một sự lựa chọn của hệ thống các thư viện trường học của Anh và Mỹ. Kẻ trộm sách khi mới ra đời đã lập tức gây ngạc nhiên cho những cây bút phê bình văn học trên thế giới và làm hàng triệu cặp mắt phải nhòa lệ. Cho nên cuốn sách này dành cho những bạn yêu sách nhé!

Văn chương đưa con người ta sống hết cuộc đời này đến cuộc đời kia bằng ngôn từ

“Kẻ trộm sách” đã cứu rỗi trái tim tôi sau những góc nhìn hạn hẹp về chiến tranh nói chung và thế chiến thứ hai nói riêng.
Câu chuyện được kể qua góc nhìn mới mẻ đối với đề tài quen thuộc : thế chiến thứ ii và cuộc thảm sát người Do thái. Những cuốn sách đào xới về đề tài này thực sự không ít, nhưng bằng cách lồng hoá thần chết là người kể chuyện, tôi đã không thể ngăn mình đặt nó lên tay.
Tại sao lại là kẻ trộm sách? Liệu có gì ẩn chứa sau từ kẻ trộm đấy không?
Lúc bắt đầu tôi thực sự bất ngờ rằng nó hoàn toàn đúng với nghĩa đen của nhan đề” kẻ trộm sách”. Câu chuyện về cô bé Liesel ăn cắp những cuốn sách được kể qua ngôn ngữ lạnh lùng nhưng tuyệt nhiên ấm áp của thần chết. Ba mẹ cô bé bị chuyển vào trại tập trung và đó là lí do cô được nhận nuôi bởi cặp vợ chồng ở phố Thiên đàng. Giữa bối cảnh nước Đức đang nổ ra những cuộc tàn sát, hình ảnh cô bé lầm lì ít nói không biết chữ nhưng có một niềm say mê với sách như niềm hy vọng sót lại của người dân lúc bấy giờ.
Những cuốn sách là nguồn cơn của tất cả. Liesel đã trộm sách nhiều lần. Liesel yêu sách da diết và được thực hiện hoá bằng cách kì dị nhất – trộm sách.
Tôi không thể nào quên cảm giác khi bàn tay em bổi hổi nhét cuốn sách còn đang cháy giở vào lòng, vì sợ có kẻ phát hiện ra. Nỗi sợ mà chỉ có người dân Đức lúc đấy mới thấy được. Hiện rõ mồn một.

Những cuốn sách mang đến cho ta tình yêu thương gia đình, tình bạn, tình yêu

Những cuốn sách ẩn chưa sâu xa giá trị nhân văn cao cả. Đằng sau tội ác man rợ và những kẻ đồng tình quốc trưởng mọi lúc mọi nơi thì ngôi nhà nhỏ của Liesel – họ đang che dấu một thanh niên Do thái trước sự truy lùng của của chế độ đức quốc xã. Những ngày căng thẳng tuyệt độ đó, sách là niềm hi vọng.
Từ ngữ thực sự có sức mạnh to lớn. Nhờ có từ ngữ, Adolf Hitler đã thu phục biết bao con người, khiến họ ghẻ lạnh đồng loại ngay trên mảnh đất họ sinh ra một cách ghê rợn, ám ảnh. Nhờ có từ ngữ, Liesel đã cứu rỗi những con dân nghèo khổ đang không biết cái chết ập đến lúc nào giữa tầng hầm trú bom.
Sau tất cả, tôi không thể nào quên hình ảnh những con người khu phố Thiên đàng dần ngã vào vòng tay của thần chết. Cái chết đẹp và u ám như màu áo của bầu không khí lúc đó. Ngôn từ đã không còn là những dòng nguệch ngoạc xếp trên giấy nữa mà là niềm tin niềm hy vọng của con người.
Một cuốn sách kì lạ đến nỗi nghẹt thở, đau đớn đến xót xa và cũng đầy ắp yêu thương. Cuốn sách không chỉ cung cấp cho ta những chi tiết lịch sử chân thật mà còn phản ánh lên đằng sau đó là những giá trị con người cần hướng tới.

Bìa Sách KẺ TRỘM SÁCH

Bìa Sách KẺ TRỘM SÁCH

Đánh giá

Chọn một đề tài tưởng như đã có quá nhiều cây bút đào xới – cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 2 – nhưng Markus Zusak vẫn gây bất ngờ cho người đọc. Người kể chuyện trong tác phẩm này là Thần Chết – một “gương mặt” quen thuộc của chiến tranh, gắn liền với cái chết, với sự bi thương, sự tăm tối. Nhưng câu chuyện mà Thần chết kể ra, về sự dữ dội của những gì con người gây ra đối với chính đồng loại của họ thì đến ngay cả Thần Chết cũng phải rùng mình. Lật giở những trang sách, người đọc như bước vào cuộc trò chuyện với Thần Chết, một nhân vật có khiếu hài hước, với một lời cảnh báo nho nhỏ đầy hóm hỉnh ngay khi mở đầu câu chuyện rằng “Bạn sẽ chết”. Đây là một câu chuyện với quá nhiều cái chết nhưng cũng đầy ắp tình yêu thương và thấm đẫm tính nhân văn. Dù vậy, nội dung chính của câu chuyện không lột tả những cảnh chiến trường đẫm máu của thế chiến II, những cảnh giết chóc man rợ… mà đây là câu chuyện về Liesel, cô bé gái mồ côi được làm con nuôi tại phố Thiên Đàng thuộc thành phố Munich. Chính tại thị trấn nhỏ nghèo nàn với vẻ ngoài bình yên của những trận đá bóng của trẻ con, những phi vụ ăn trộm nho nhỏ của đám trẻ đói khát, tình bạn tuyệt đẹp của Liesel và cậu bé Rudy đầy cá tính… đã toát lên không khí của nước Đức căng thẳng đầy những xung đột 0 một nước Đức đang trải qua một trong những giai đoạn kinh hoàng nhất của lịch sử nhân loại.

Từ cuộc sống nghèo tại phố Thiên Đàng nhỏ bé, Liesel đã phải – trực tiếp và gián tiếp – chứng kiến sự tàn khốc của cuộc chiến, sự man rợ đến rùng mình của chế độ phát xít đối với những người Do Thái vô tội. Ngay trong số các công dân nước Đức luôn bày tỏ sự trung thành tuyệt đối với Quốc trưởng mọi lúc mọi nơi thì đó vẫn có những con người như Hans Hubermann – cha nuôi của Liesel – lén lút giấu trong nhà mình một thanh niên Do Thái trước sự truy lùng của chế độ Đức quốc xã. Và vì hành động đó, Hans và gia đình ông đã phải sống trong những tháng ngày căng thẳng, sợ hãi tột độ. Có biết bao bất hạnh ập xuống những con người vô tội ở phố Thiên Đàng, những đứa trẻ mang nhiều phẩm chất đẹp đẽ và tuyệt vời như Rudy cũng phải lãnh chịu số phận bi thương. Chứng kiến cảnh đó, chính trái tim của Thần Chết như bị giày xéo và khiến ông bật khóc. Trước những gì con người gây ra cho đồng loại, Thần Chết phải thốt lên: “Tôi nhìn thấy sự xấu xí và vẻ đẹp của họ, và tôi tự hỏi rằng làm sao mà một thứ như vậy lại có thể mang cả hai thuộc tính này.”

Đánh giá của người dùng trên Tiki

  • Kẻ trộm sách được viết nên bằng một văn phong đặc biệt, lôi cuốn. Sự thành công của Kẻ trộm sách còn nằm ở tài năng khắc họa nhân vật của Zusak – ông đã thổi một luồng sinh khí vô cùng mạnh mẽ vào từng nhân vật, khiến cho họ – tuy chỉ được biết đến qua những con chữ trên mặt giấy – vẫn sống động và đầy cá tính, vẫn khiến người đọc phải đau nỗi đau của họ, vui niềm vui của họ, và hồi hộp theo dõi câu chuyện cuộc đời họ cho đến tận trang sách cuối cùng.
  •  

    Đúng như lời khẳng định các nhà phê bình văn học, Kẻ trộm sách là một tác phẩm mà bạn sẽ khó lòng bỏ xuống nửa chừng một khi đã bước vào câu chuyện kể của vị thần chết đầy vui tính …

  • Trong câu chuyện về Liesel, điều ấn tượng nhất với thần chết chính là niềm say mê sách của cô bé. Liesel ăn cắp những cuốn sách bất cứ khi nào có thể. Trong tác phẩm này còn có những tác phẩm của các nhân vật của chúng ta – những tác phẩm viết tay với hình minh họa đầy thú vị, cho thấy niềm say mê ngôn ngữ đồng thời đây là một ẩn dụ của tác giả về sức mạnh của ngôn từ. Ngôn từ có ma lực của riêng chúng: Chính nhờ có từ ngữ mà Hitler đã gần như thống trị được cả thế giới, nhưng cũng chính nhờ từ ngữ mà cô bé Liesel mới thoát chết. Từ ngữ trong kẻ trộm sách được nhắc đến thường xuyên và khó nắm bắt thư thể những nốt nhạc của một bản giao hưởng.

Nơi mua sách

Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên nên mua:

Bìa Sách KẺ TRỘM SÁCH

Bìa Sách KẺ TRỘM SÁCH

245 views

Bạn thấy bài viết hữu ích không

Click vào ngôi sao để đánh giá

Đánh giá 5 / 5. Số đánh giá 1