Get Out – Phim kinh dị đoạt giải Oscar đáng xem nhất 2017

Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim kinh dị đáng xem nhất năm 2017, thì không còn nghi ngờ gì nữa, tôi chắc chắn sẽ giới thiệu cho bạn Get Out.

Bất chấp rất nhiều giải thưởng như thắng giải Oscar danh giá cho phim có kịch bản gốc xuất sắc nhất, giải Phim Độc lập của Anh, Giải Tinh thần độc lập cho đạo diễn xuất sắc nhất và cả chục giải thưởng khác mà bạn WIKI ra ngay; bất chấp kinh phí làm phim “siêu thấp” chỉ vỏn vẹn 4,5 triệu USD (doanh thu là trên 253 triệu USD), Get Out thu hút tôi chỉ đơn giản bởi nội dung thực sự của nó.

Bộ phim nhận tới 4 đề cử tại Oscar lần thứ 90 và thắng giải kịch bản phim xuất sắc nhất

Bộ phim nhận tới 4 đề cử tại Oscar lần thứ 90 và thắng giải kịch bản phim xuất sắc nhất

Get out – Một cơn bóng đè hay cơn ác mộng nước Mỹ

Thông thường mọi bộ phim kinh dị đều khai thác từ một nỗi sợ. Nỗi sợ của Get Out không xuất hiện nay từ đầu, nó đến từ từ qua từng mảnh ghép, cho tới khi bạn nhận ra thì đã quá muộn. Lấy bối cảnh từ một câu chuyện đời thường với các tình tiết nhẹ nhàng, Get Out từng bước dẫn dắt rồi bất ngờ dẫn người xem vào một cuộc phiêu lưu tưởng như không lối thoát. Như một cơn bóng đè, hoang mang, đơn độc, sợ hãi tột cùng và không thể nào cử động được, cảm giác của một người bị nhốt trong hố sâu của trí não, sống mà không phải là chính mình.

Những nỗi sợ trong Get Out khi ẩn khi hiện không rõ ràng kích thích người xem tới cùng

Những nỗi sợ trong Get Out khi ẩn khi hiện không rõ ràng kích thích người xem tới cùng

Nỗi hoang mang, đơn độc, sợ hãi tột cùng khi rơi vào bóng đêm và không thể cử động được – như một cơn bóng đè

Nỗi hoang mang, đơn độc, sợ hãi tột cùng khi rơi vào bóng đêm và không thể cử động được – như một cơn bóng đè

Một chủ đề nhức nhối dưới chân tượng Nữ Thần Tự Do suốt hàng thập kỷ

Trước tiên nói về đề tài phim, nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ được xem là một chủ đề nhạy cảm và nhức nhối. Người Mỹ không nói về nó nhưng nó vẫn âm thầm diễn ra và Get out là một nụ cười méo xệch nở trên môi những người Mỹ gốc Phi trước khi bị cuốn vào “cơn ác mộng” nước Mỹ.

Cơn ác mộng, thoạt đầu người ta không biết đó là cơn ác mộng cho tới tận khi con quái vật hoặc con ma hiện ra và bạn bắt đầu trốn chạy, thoát khỏi nó hoặc tỉnh khỏi cơn ác mộng.

Chris với đôi mắt mở to và dòng nước mắt trào ra trong khi anh bị rơi vào “vùng trũng” là hình ảnh gây ám ảnh nhất phim

Chris với đôi mắt mở to và dòng nước mắt trào ra trong khi anh bị rơi vào “vùng trũng” là hình ảnh gây ám ảnh nhất phim

Get Out “khai vị” bằng một tối trên một con phố vắng, một anh chàng da màu là nghệ sĩ nhạc Jazz Andre Hayworth bỗng dưng mất tích.

Tiếp đó là câu chuyện về thăm gia đình cô bạn gái da trắng Rose của anh chàng nhiếp ảnh trẻ tuổi tài năng Chris Washington.

Màn kịch khởi động khi Chris thấy có nhiều điều kỳ quặc trong ngôi nhà của Rose Armitage. Từ chị hầu gái Georgina dù trên môi luôn nở nụ cười nhưng lại chảy nước mắt khi nhìn anh. Từ câu trả lời kỳ quặc của anh làm vườn da màu Watt. Từ việc bà mẹ của Rose luôn cố tình dụ dỗ Chris để bà ta thôi miên, tới những vị khách lạ lùng tới bữa tiệc của gia đình họ.

Bất ngờ nhất là khi Chris chụp ảnh một vị khách da màu khác tại bữa tiệc, ông ta bị chảy máu cam rồi bất ngờ túm lấy cổ anh và hét vào mặt anh rằng anh phải thoát ngay khỏi chỗ này!

Chris không hiểu gì cho tới khi anh gửi ảnh cho người bạn thân làm tại trạm cứu hộ vận tải Rod. Rod phát hiện ra anh chàng trong bức ảnh bạn mình gửi chính là nghệ sĩ nhạc Jazz mất tích cách đó ít lâu, anh ta lập tức yêu cầu Chris rời khỏi căn nhà đó ngay lập tức.

Cùng lúc đó, Chris phát hiện ra một loạt các tấm ảnh trong nhà kho. Quá muộn rồi,  anh nhận ra mình đã trúng bẫy. Sự thật phía sau câu chuyện tình lãng mạn của anh chỉ là một vở kịch, và anh chính là con mồi nhẹ dạ chuẩn bị lên thớt cho một “sự nghiệp” gọi là “chuyển hóa” do ông nội của Rose tìm ra.

Và kẻ đưa anh vào tròng chính là cô bạn gái xinh đẹp anh yêu thương. Chris bị thôi miên và lập tức rơi vào cái “vùng trũng” không lối thoát. Cơn bóng đè ập xuống đen kịt, tăm tối và đầy sợ hãi mà chính bản thân anh không thể nào cử động, không thể nào tự thoát ra.

Bộ phim bắt đầu bằng cảnh Andre Hayworth (Keith Stanfield vào vai) bị bắt cóc và rồi trở thành Andre Logan King.

Bộ phim bắt đầu bằng cảnh Andre Hayworth (Keith Stanfield vào vai) bị bắt cóc và rồi trở thành Andre Logan King.

Tiếp sau đó là câu chuyện của chàng Chris Washington 26 tuổi (Daniel Kaluuya thủ vai)

Tiếp sau đó là câu chuyện của chàng Chris Washington 26 tuổi (Daniel Kaluuya thủ vai)

Chris được cô bạn gái da trắng Rose (Allison Williams) mời về nhà ở một vùng nông thôn hẻo lánh

Chris được cô bạn gái da trắng Rose (Allison Williams) mời về nhà ở một vùng nông thôn hẻo lánh

Mọi sự kỳ lạ bắt đầu từ đây, đặc biệt cao trào khi bữa tiệc của những “khách xem hàng” tới.

Mọi sự kỳ lạ bắt đầu từ đây, đặc biệt cao trào khi bữa tiệc của những “khách xem hàng” tới.

Họ đều là những kẻ đã trung niên hoặc già cả, và khát khao thân hình mạnh khỏe, vào đôi mắt sáng của anh.

Họ đều là những kẻ đã trung niên hoặc già cả, và khát khao thân hình mạnh khỏe, vào đôi mắt sáng của anh.

Chris hiểu ra rằng thực chất buổi tiệc đó chỉ để "xem" anh trước khi tham cuộc mua bán do bố của Rose, Dean Armitage (do Bradley Whitford đóng) điều khiển

Chris hiểu ra rằng thực chất buổi tiệc đó chỉ để “xem” anh trước khi tham cuộc mua bán do bố của Rose, Dean Armitage (do Bradley Whitford đóng) điều khiển

Ông ta thực chất là một bác sẽ phẫu thuật thần kinh

Ông ta thực chất là một bác sẽ phẫu thuật thần kinh

Còn mẹ của Rose, Missy Armitage (Catherine Keener) là một nhà thôi miên là luôn tìm cách dụ dỗ Chris để bà thôi miên

Còn mẹ của Rose, Missy Armitage (Catherine Keener) là một nhà thôi miên là luôn tìm cách dụ dỗ Chris để bà thôi miên

Khi con mồi bị thôi miên bất động, bố của Rose vốn là một bác sĩ phẫu thuật thần kinh sẽ phẫu thuật để cấy não của người đã mua “con mồi”. Sau đó, anh sẽ chỉ còn là cái xác, còn cơ thể anh sẽ chịu sự điều khiển bởi bộ não kẻ vừa mới mua anh.

Khi con mồi bị thôi miên bất động, bố của Rose vốn là một bác sĩ phẫu thuật thần kinh sẽ phẫu thuật để cấy não của người đã mua “con mồi”. Sau đó, anh sẽ chỉ còn là cái xác, còn cơ thể anh sẽ chịu sự điều khiển bởi bộ não kẻ vừa mới mua anh.

Chris phát hiện ra không chỉ cậu mà rất nhiều người da màu khác đã là nạn nhân của gia đình Armitage.

Chris phát hiện ra không chỉ cậu mà rất nhiều người da màu khác đã là nạn nhân của gia đình Armitage.

Trong đó có cả 2 người giúp việc tại nhà Armitage là Georgina (Betty Gabriel) và Watt (Marcus Henderson đóng)

Trong đó có cả 2 người giúp việc tại nhà Armitage là Georgina (Betty Gabriel) và Watt (Marcus Henderson đóng)

Mà kẻ chuyên đi câu chính là Rose, bạn gái anh. Sau nụ cười thánh thiện giả tạo, Rose hiện nguyên hình là kẻ máu lạnh không kém cha mẹ mình

Mà kẻ chuyên đi câu chính là Rose, bạn gái anh. Sau nụ cười thánh thiện giả tạo, Rose hiện nguyên hình là kẻ máu lạnh không kém cha mẹ mình

Phát hiện ra sự thật, Chris đang ngồi trên ghế, bị trói và chuẩn bị trở thành kẻ lên bàn mổ tiếp theo.

Phát hiện ra sự thật, Chris đang ngồi trên ghế, bị trói và chuẩn bị trở thành kẻ lên bàn mổ tiếp theo.

Bộ phim trở thành cuộc chạy chốn của Chris khỏi chính nhà bạn gái mình

Bộ phim trở thành cuộc chạy chốn của Chris khỏi chính nhà bạn gái mình

Cuối cùng, Chris trốn thoát dưới sự giúp đỡ của anh bạn Tod

Cuối cùng, Chris trốn thoát dưới sự giúp đỡ của anh bạn Tod

Không dọa dẫm nhưng vẫn khiến người xem lạnh sống lưng

Từ đầu đến cuối, Get Out không hề cố tình dọa dẫm người xem bằng những pha gay cấn nghẹt thở hay những con ma xuất hiện bất thình lình. Cái đáng sợ của bộ phim chính là dưới lớp vỏ của những nụ cười, của tình yêu lại là góc tối trong trái tim con người, của nạn phân biệt chủng tộc ăn sâu và là vết thương của nhiều thế hệ người Mỹ gốc Phi tới tận hôm nay, trên một đất nước mà người ta luôn miệng nói về bình đẳng và tự do và quyền con người.

Đạo diễn Jordan Peele và Daniel Kaluuya trong vai Chris

Đạo diễn Jordan Peele và Daniel Kaluuya trong vai Chris

Tạm kết – Bạn có đang thực sự sống cho chính mình

Ở một khía cạnh nào đó khác, Get Out khiến người ta nhìn nhận lại chính mình. Bạn có đang thực sự là mình và sống cho chính mình. Hay có một ai đó đang sống trong bạn? Bạn có đang sống để thực hiện ước mơ của người khác? Có đang sống và bị điều khiển như thể ai đó ở trong mình chứ không phải mình.

Có thể bạn chẳng bị ai thôi miên, chẳng có ai bắt cóc để đưa một người khác vào thân thể bạn nhưng bạn có thực sự đang sống là chính mình hay chỉ là công cụ thể hiện tầm nhìn, mong muốn của người khác.

Get Out còn là thông điệp về việc thoát ra khỏi những cái bóng vô hình đó để mà thực sự sống là chính mình.

362 views

Bạn thấy bài viết hữu ích không

Click vào ngôi sao để đánh giá

Đánh giá / 5. Số đánh giá