Bộ Bộ kinh tâm – bộ phim truyền hình 2011 với nội dung ấn tượng

Bộ bộ kinh tâm là phim truyền hình cổ trang chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Đồng Hoa.

Khi ra mắt màn ảnh nhỏ vào năm 2011, bộ phim có sức lan tỏa vô cùng lớn, nhận được rating cao ngất ngưỡng ngay từ tập phát sóng đầu tiền. Khi chỉ được lòng người xem Trung Quốc, bộ phim còn ghi điểm với khán giá nhiều khu vực khác, trong đó có Việt Nam. Ngoài cảnh quay đẹp, hội tụ dàn diễn viên thực lực, bộ phim còn gây ấn tượng với nội dung chỉnh chu được chăm chút bởi biên kịch đến từng cm, khiến người xem không thể rời mắt khỏi màn hình không chỉ một giây.

Bộ bộ kinh tâm - phim truyền hình đáng xem nhất

Dàn diễn viên chính Bộ bộ kinh tâm

Một bộ phim đầy tình tiết ấn tượng

Bộ phim xoay quanh cuộc đời Mã Nhĩ Thái Nhược Hy và cuộc tranh đấu giành ngai vàng của các vi A ca trong cung cấm. Mã Nhĩ Thái Nhược Hy vốn là Trần Hiểu, một cô gái thời hiện đại. Trong một lần cãi nhau với bạn trai, cô không may bị xe tông trúng; khi tỉnh lại phát hiện mình đã xuyên không quay trở về 300 năm trước vào triều đại nhà Thanh. Thời điểm cô quay về cũng là lúc sự tranh giành ngôi vị của các vị Hoàng tử bắt đầu.

Vốn là một cô gái thời hiện đại, Nhược Hy không e lệ, đi đứng, nói năng nhẹ nhàng cẩn trọng như những khuê nữ thời nhà Thanh. Cô cá tính, phóng khoáng, hồn nhiên, tươi vui, sống đúng với bản chất thật của mình. Chính điều này cộng với vẻ ngoài “hoa nhường nguyệt thẹn” đã khiến cô dần chiếm được tình cảm của các vị A ca.

Nhược Hy là em gái của Nhược Lan – phúc tấn của Bát A Ca. Nhược Lan không yêu Bát A Ca vì trong lòng chẳng thể nào quên đi được hình bóng của vị tướng quân xấu hổ – người nàng nghĩ vì Bát A ca mà chết nơi chiến trận. Dù không yêu nhưng Nhược Lan vẫn tuân thủ nhưng phép tắt, làm trọn bổn phận của một người vợ, mặc dù nàng vẫn rất lạnh nhạt với Bát A ca. Nỗi buồn chất chứa, trong phim ta rất it khi thấy nàng cười, vẻ mặt luôn mang nét ưu sầu. Tâm bệnh khiến nàng sinh bệnh rồi chết sớm. Nhưng tình chị em giữa Nhược Lan và Nhược Hy không ít lần khiến người xem vô cùng xúc động.

Bộ phim bắt đầu trong không khí vui tươi, rộn ràng, thậm chí còn đem lại nhiều tiếng cười cho khán giả. Thú vị nhất là lúc Nhược Hy gặp Tứ A ca, từ một cô gái ngỗ nghịch trở nên sợ sệt, khi biết rằng đó là Ung Chính – vị vua tường lai của nhà Thanh. Rồi đến sinh nhật của Thập A ca, cô đã đánh nhau với cách cách Minh Ngọc đến nỗi rơi xuống hồ nước; từ ấy cô được mọi người gọi là “Thập Tam Muội liều mạng”.

Nhưng đến một phần tư phim, tiết tấu của phim dần chậm lại khi Nhược Hy chứng kiến Khang Hy ban hôn cho Thập A ca và Minh Ngọc dù chàng không hề đồng ý với quyết định đó. Nhược Hy nhận ra số phận của mình tại triều đại Nhà Thanh. Phải chăng sau này nàng cũng sẽ bị gã cho một người nào đó mà nàng không yêu. Với một cô gái hiện đại, luôn tự do làm những gì mình muốn, việc bị sắp đặt hôn nhân quả là rất khó để chấp nhận.

Cũng trong lúc này, Nhược Hy dần dần có tình cảm với Bát A ca. Chính phong thái đĩnh đạc, sự ân cần chu đáo, tài trí hơn người đã khiến Nhược Hy rơi vào lướt tình của Bát A ca – anh rễ của mình.

Đó là một tình yêu rất đẹp. Nó bắt đầu rất nhẹ nhàng, rất bất ngờ, cả hai người đều không biết mình có cảm tình với đối phương từ khi nào. Đến khi Nhược Hy vào cung, Bát A ca vẫn âm thầm giúp đỡ nàng, không để nàng phải chịu khổ, thi thoảng lại gửi thư bộc lộ sự nhung nhớ xa cách.

Nhưng mối tình ấy cũng khiến Nhược Hy lo sợ. Nàng biết rằng Bát A ca là con người tham vọng, chàng muốn được trở thành người đứng đầu thiên hạ. Nhưng vì đến từ tương lại, nàng hiểu rõ chính Tứ ca mới là người lên ngôi vua. Nàng không muốn nhìn thấy người mình yêu phải chịu đau khổ nên khuyên Bát A ca hãy từ bỏ ngôi vị để sống những ngày tháng hạnh phúc cùng nàng. Nhưng Bát A ca đã chọn theo đuổi ngôi vị thay vì người mình yêu. Điều ấy cũng dễ hiểu vì chàng là một người tài năng, mẫu mực, được người người kính mộ, ngôi vị thuộc về chàng cũng không phải là gì đáng ngạc nhiên. Bắt chàng phải từ bỏ giấc mơ đó thì quá đổi vô lí. Vậy nên mối tình đẹp ấy chưa kịp chớm nở đã phải lụi tàng một cách chóng vách.

Cuộc sống trong cung với nhiều lo toan khiến nàng cũng dần quên đi mối tình cũ với Bát ca. Cũng trong lúc này, Tứ ca dần hình thành cảm tình với Nhược Hy. Vì biết rõ chàng là Hoàng đế tương lai, Nhược Hy đã luôn dành cho chàng sự chăm sóc đặc biêt.

Có lẽ chính điều này đã khiến Tứ Ca hiểu nhầm rằng Nhược Hy có tình cảm với mình. Chàng rung động trước sự quan tâm đặc biệt của nàng và hơn nữa là trước tính cách, trước sự trong sáng của người con gái này. Lúc này, Nhược Hy cũng hiểu rõ hơn về con người của Tứ Ca. Chàng không hề lạnh lùng như vẻ bề ngoài, bởi cũng như ai khác chàng khao khát được yêu thương dù có tham vọng đến đâu đi nữa.

Chàng dần chiếm vị trí quan trọng trong trái tim của Nhược Hy. Chàng là người khiến nàng yêu nhất nhưng cũng đem lại cho nàng nhiều đau khổ nhất. Khi tình cảm của hai người chớm nở thì cũng là lúc bi kịch của Nhược Hy bắt đầu.

Ban đầu nàng chỉ muốn là người ở ngoài cuộc. Nàng hiểu rõ cuộc chiến tàn khốc và kết cục bi thảm của lịch sự. Nàng không theo phe nào, chỉ âm thầm giúp đỡ những người quan trọng trong đời mình. Nhưng dần dần nàng cũng vô tình bị cuốn vào cuộc tranh đấu khốc liệt ấy.

Khi Tứ A Ca lên ngôi vua, những tưởng những ngày tháng khó khăn đã quá đi. Ấy nhưng đó chỉ là bắt đầu cho chuỗi bi kich mới. Nhược Hy lại phải chứng kiến những người bên cạnh mình lần lượt ra đi.

Đầu tiên là Nhược Lan, người chị mà nàng vô cùng yêu thương và trân trọng. Tiếp đến là cái chết của Ngọc Đàn – người đã theo nàng từ những ngày đầu tiên nhập cung, người mà nàng coi như em gái ruột thịt, hết mực yêu thương, dẫu sau này biết Ngọc Đàn là gián điệp do Cửu A Ca phái đến, mà vẫn không hề oán giận bởi nàng hiểu rõ tình cảm Ngọc Đàn dành cho mình là thật lòng. Ngọc Đàn không hề muốn làm hại nàng, nàng buộc phải làm vậy cũng chỉ để đáp lại ân tình mà Cửu Ca đã dành cho mình.

Nhược Hy đau khổ khi Ngọc Đàn phải chịu kết cục thảm khốc, bị Ung Chính xử tử bằng cách “luộc sống” man rợ. Vô tình chứng kiến cảnh hành hình, nàng vô cùng sợ hãi và đau khổ; nàng oán hận Ung Chính vô cùng vì hình phạt tàn nhẫn này. Nàng vẫn yêu chàng sâu đậm nhưng không thể tha thứ cho chàng.

Kể từ ấy, tình cảm dần rạng nứt. Liên tiếp nhiều hiểu lầm xảy ra. Đỉnh điểm khi Nhược Hy bị xảy thai với Ung Chính. Rồi Bát A ca, đau lòng trước cái chết của vợ cả – người phụ nữ luôn chung tình dù bị chàng phớt lờ, đã kể với Ung Chính về việc chàng và Nhược Hy từng có thời gian yêu nhau.

Ung Chính nỗi cơn ghen đã đồng ý gã nàng cho Thập Tứ A ca (lúc trước Ung Chính cương quyết không đồng ý dẫu trong tay Thập A Ca có hôn sự được Hoàng A Mã ban cho). Thập Tứ A Ca xin cưới Nhược Hy cũng theo nguyện vọng của nàng. Có lẽ chàng cũng âm thầm thích Nhược Hy, nhưng nghĩ nàng đã có tình ý với Tứ A Ca nên đành từ bỏ. Nay thấy nàng trong cấm cung không hạnh phúc, chàng muốn đưa nàng về cạnh bên mình. Đến cuối đời, người duy nhất ở cạnh nàng là Thập Tứ A Ca. Ung Chính cũng không thấy mặt nàng lần cuối, chàng sống cô độc trong nỗi ân hận suốt quãng đời còn lại. 

Đến cuối phim, Thập Tam Ca – người bạn thân nhất của cả Ung Chính và Nhược Hy, sinh bệnh từ lúc bị Hoàng A Mã bắt giam suốt 13 năm nên nhiễm phong hàn cộng thêm nỗi đau khi mất người mình yêu, sức khỏe ngày càng yếu, chết đi khi vẫn còn rất trẻ. Cửu A Ca và Bát Ca cũng tự sát mà chết. Thập Tứ A Ca thì bị giam lỏng. Chỉ có mỗi Thập A Ca thì bình an bên người vợ Minh Ngọc.

Nhược Hy trở về thời hiện đại, tỉnh lại sau một thời gian dài hôn mê. Nàng cũng nhận ra được vai trò của mình trong cuộc tranh đấu của các A Ca. Câu hỏi còn mãi đến tận cuối phim: Phải chăng nàng là một phần của lịch sử? Chính nàng đã góp phần tạo nên cục diện lịch sử như thế?

Thông điệp phim

Bộ phim gửi đến thông điệp về tình yêu. Trong sự khốc liệt của việc tranh giành ngôi vị khiến huynh đệ tương tàn, xuyên suốt bộ phim ta vẫn cảm nhận được hơi ấm của tình yêu. Đó là tình cảm chân thành Bát A Ca dành cho Nhược Hy, mỗi tình sâu sắc vừa yêu vừa hận của Nhược Hy và Tứ A Ca, tình bạn trên cả tình cảm nam nữ giữa Nhược Hy và Thập Tam A Ca, tình tỉ muội giữa Nhược Hy và Nhược Lan, Ngọc Đàn, tình chủ tớ giữa Xảo Tuệ với Nhược Hy.

Xem bộ phim, ta cũng phần nào nhận ra số phận bất hạnh của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Lục Vu, vì mang danh kĩ nữ, nên không thể đường đường chính chính ở bên Thâp Tam A Ca dù đó là người nàng yêu và cũng là người yêu nàng sâu đậm, để rồi phải tự tử giữ danh tiếng cho người mình yêu. Nhược Lan bị buộc phải lấy Bát A Ca khi nàng đã yêu một người khác, tâm bệnh khiến nàng ngày càng tiều tụy mà chết đi. Phúc Tấn của Bát A Ca, Minh Tuệ, một lòng một dạ với chàng, dù bị lạnh nhạt nhưng vẫn ở bên chàng khi gặp khó khăn hoạn nạn, đến phút cuối cũng tự vẫn trong đám lửa đỏ rực. Và bất hạnh nhất có lẽ chính là Nhược Hy. Từ một người con gái hoạt bát nàng bị biến thành một người ít nói, trầm lặng, phải nhìn trước ngó sau khi hành động. Nàng yêu một người, nhưng yêu bao nhiêu lại hận bấy nhiêu. Đến cuối đời vẫn không nhìn thấy người mình yêu lần cuối.

Cảm nhận riêng

Suy cho cùng, bi kịch trong Bộ Bộ kinh tâm cũng vì một chữ tình: tình huynh đệ, tình chị em, tình cảm nam nữ. Mối bi kịch tạo ra bởi sự toan tính, ích kỉ, hiểu lầm giữa những người trong cuộc.

Nhưng chính sự bi kịch đó đã tạo nên sự thành công cho bộ phim. Tình kết gay cấn, khiến người xem không thể bỏ lỡ giây phút nào. Dàn diễn viên, từ phụ đến chính, đã làm tròn vai diễn của mình. Chính Đồng Hoa đã công nhận tính cách của các nhân vật trong phim rất giống những gì bà cố gắng khác họa. Lưu Thi Thi có lẽ là nhân vật nữ tạo được nhiều dấu ấn trong phim nhất. Diễn xuất chuyên nghiệp, cô không chỉ khắc họa rõ tính cách của một thiếu nữa lạnh lẹ, tự do, phóng khoáng mà dàn diễn tả rất thành công tâm lí của một người phụ nữ tài trí, hiểu rõ lòng người và hơn hết cô đã cho chúng ta thấy rất rõ nỗi đau của một người phụ nữ bất hạnh trong cuộc tranh đấu vì quyền vị.

Bộ Bộ kinh tâm là một bộ phim rất đáng xem, dù ở thời điểm nào thì nó vẫn không mất đi sứt hút đối với những khán giả màn ảnh nhỏ. 

1140 views

Bạn thấy bài viết hữu ích không

Click vào ngôi sao để đánh giá

Đánh giá 4.7 / 5. Số đánh giá 3