“Bi thương ngược dòng thành sông” – tác phẩm không thể bỏ lỡ về đề tài thanh xuân

  • bởi

“Bi thương ngược dòng thành sông” – cuốn tiểu thuyết phá vỡ hoàn toàn khái niệm về mô típ thanh xuân vườn trường đơn thuần.

Bi thương ngược dòng thành sông

sách Bi thương ngược dòng thành sông

     Trong tác phẩm Replay 1997, “thanh xuân là quãng thời gian đầy sóng gió bởi vì lúc đấy chúng ta không biết câu trả lời là gì. Chúng ta không biết thật sự bản thân muốn gì, ai thật lòng yêu chúng ta và chúng ta thật lòng yêu ai. Đó là quãng thời gian chúng ta cứ quẩn quanh đây đó để tìm kiếm câu trả lời. Và rồi khi chúng ta bất ngờ biết được câu trả lời, bất giác chúng ta đã trưởng thành, đã trải qua những lần ly biệt và chia ly khi ít khi nhiều”.  Thanh xuân mà bạn vừa đọc thật êm đềm làm sao, khiến bất kỳ ai vừa đọc qua cũng tự ngẫm về quãng thời gian đã qua của mình, nhưng thanh xuân của cô nữ sinh Dịch Dao trong ” Bi thương ngược dòng thành sông” thì không được êm đềm như vậy. Bởi lẽ chính tiêu đề tác giả đã muốn nhắn nhủ cho chúng ta biết, đây là một tác phẩm tràn ngập bi thương xuyên suốt.

Sách Bi thương ngược dòng thành sông

Tác giả : Quách Kính Minh

Ngôn ngữ : Tiếng Việt

Thể loại : Tiểu thuyết

Công ty phát hành : Người Trẻ Việt

Ngày xuất bản : 08-2018

Kích thước : 14.5 x 20.5 cm

Nhà sản bản : NXB Hồng Đức

Loại bìa : Bìa mềm

Số trang : 492

Giá bìa : 149.000 đ

Đôi nét về tác giả Quách Kính Minh

Quách Kính Minh

Tác giả Quách Kính Minh

     Tác giả Quách Kính Minh (bút danh Đệ Tư Duy) – sinh ngày 06/06/1983 tại Tứ Xuyên, Trung Quốc, là biên kịch, đạo diễn, nhà văn theo thể loại giả tưởng. Hiện tại là chủ biên tạp chí Tiểu thuyết hàng đầu, trước khi trở thành nhà văn anh là thần tượng được nhiều người hâm mộ. Anh được bình chọn là một trong những tác giả có tác phẩm bán chạy nhất Trung Quốc. Năm 2007, ba trong số bốn tiểu thuyết của anh đã bán được một triệu bản.

     Anh sinh ra trong một gia đình trung lưu với cha làm kỹ sư nhà máy, mẹ làm thư ký ngân hàng tại Tư Cống, Tứ Xuyên. Mẹ chính là người đã mua nhiều sách để truyền cảm hứng cho anh, giải thích mọi điều cho đến khi anh hiểu.

     Năm 1997, bài thơ đầu tiên “nỗi cô đơn” – diễn tả nỗi niềm của anh suốt thời gian đi học được đăng trên tạp chí “Rengsheng Shiliuqi”. Anh nhận giải nhất cuộc thi khái niệm mới về viết văn lần thứ 3 và thứ 4 do tạp chí Mengya tổ chức năm 2001 và 2002. Sau đó anh chuyển từ Tư Cống đến Thượng Hải.

     Anh đã xuất bản nhiều bộ tiểu thuyết ăn khách như “Tiểu thời đại”, “Hạ chí chưa tới” gây được tiếng vang lớn và hầu hết tất cả đều được chuyển thể thành phim. Cuốn sách đầu tay “Thành phố kỳ ảo” viết vào năm 2003, bán được hơn 1,5 triệu bản đưa tên tuổi anh vang danh khắp khắp cả nước.

     “Bi thương ngược dòng thành sông” –  tác phẩm thanh xuân chân thực nhất của anh và được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên gây sốt hè năm 2018.

Bi thương Ngược dòng thành sông – Tác phẩm đã được chuyển thể thành phim điện ảnh vào năm 2018 và truyền hình vào năm 2019

Bi thương ngược dòng thành sông

Bản điện ảnh Bi thương ngược dòng thành sông

     Tiểu thuyết chia thành 13 hồi và một ngoại truyện, mạch truyện xoay quanh nhân vật Dịch Dao – một nữ sinh cấp 3, lớn lên trong hoàn cảnh bố mẹ ly hôn, mẹ cô làm nghề mại dâm. Dịch Dao căm ghét mẹ mình, cuộc đời cô từ khi bố bỏ đi tìm cuộc sống mới, luôn là chuỗi ngày bi thương. Mâu thuẫn xảy ra liên tiếp giữa các tuyến nhân vật, mâu thuẫn sâu sắc nhất đến từ tình cảm của hai mẹ con. Sau sự bỏ đi của bố, hai mẹ con dần giam mình vào những suy nghĩ riêng, đến khi mở lòng được với nhau thì mẹ Dịch Dao cũng không còn trên cõi đời. Hai người con trai xuất hiện làm dịu đi bi thương của đời cô nhưng sau cái chết của Cố Sâm Tương mà lần lượt đẩy cô vào bi thương vô tận. Tuyệt vọng vì bị nghi ngờ, bị cô lập, bị bạo hành dẫn đến cô học sinh cấp 3 quyết định từ bỏ mạng sống mong manh của mình. 

     Tác phẩm truyền hình năm 2019 vấp phải nhiều phản ứng trái chiều về cách diễn xuất, về phần bản điện ảnh năm 2018 gây được tiếng vang. Diễn biến phim vẫn giữ lại cái hồn của tiểu thuyết mặc cho tình tiết thay đổi khá nhiều. Do thời lượng bản điện ảnh có hạn làm cho tác phẩm có phần khó hiểu so với những ai đã đọc tiểu thuyết. Một cái kết mở rất nhân văn đã phần nào vơi bớt bi thương cho những ai đã xem qua bộ phim. Cảnh nữ chính tự vẫn được xem là tình tiết đắt giá nhất bộ phim, những tâm hồn mỏng manh khi xem qua phân đoạn này khó lòng kiềm được nước mắt.

Nhận xét của bản thân về tiểu thuyết “Bi thương ngược dòng thành sông”

     Tiểu thuyết lấy bối cảnh thanh xuân vườn trường nhưng với bút pháp tả thực sống động, tác giả đã tạo nên tác phẩm tràn ngập bi thương. Mở đầu toàn bộ mạch truyện với một không gian vào đông trong con ngõ nhỏ đã ấn định không khí ảm đạm xuyên suốt nội dung.

       “ Sương sớm giăng đầy trong con ngõ nhỏ bị ánh đèn đường dần sáng lên nhuộm thành từng khoảng màu vàng u ám”

       “ Ký ức vẫn dừng lại ở thế giới tươi xanh dưới ánh mặt trời xa xăm”.

                                                                               trích “Bi thương ngược dòng thành sông”

     Những đoạn miêu tả cảnh sinh hoạt thường ngày trong con hẻm nhỏ gần gũi đến sống động, cái cách mà người ta đối xử với nhau xa cách và lạnh lẽo đến hiếm thấy.

       “Hai bên ngõ chất đủ loại đồ vật, ngày càng nuốt mất không gian vốn chẳng rộng rãi gì. Trong khu bếp dùng chung ngày nào cũng xảy ra tranh cãi. “Ơ kìa, sao chị lại dùng nước nhà tôi thế?” Người bị phát hiện cũng chỉ có thể lúng túng cười cười giả ngu, nói một câu:”Ngại quá, lấy nhầm lấy nhầm””.

                                                                              trích “Bi thương ngược dòng thành sông”

Các tuyến nhân vật trong Bi thương ngược dòng thành sông được xây dựng đối lập, nhằm khắc hoạ sâu sắc nhất sự bất công và cái lẽ vốn dĩ của xã hội hiện đại. Dịch Dao nghèo khổ, sống không có đủ tình thương từ cha mẹ đối lập hoàn toàn với tất cả tuyến nhân vật khác trong tiểu thuyết. Dịch Dao đang bị cô lập, cô bị cô lập bởi chính thân phận của mình, cô bị cô lập trong chính suy nghĩ của mình. Cái suy nghĩ quá tiêu cực rằng mình không với tới ánh dương, phần nào đẩy bản thân xa khỏi Tề Minh, gián tiếp hại chết Cố Sâm Tương. Mặc dù là nhân vật chính, nhưng Dịch Dao không giống với mô típ nhân vật chính nào trước đây. Cô không thông minh, luôn suy nghĩ một cách tiêu cực thái quá, luôn mắc sai lầm, những sai lầm không thể hiểu nổi. Nhân vật chính đáng thương hay đáng trách. Lâm Hoa Phượng – mẹ Dịch Dao, trong mắt cô, mẹ là gái điếm, là một người phụ nữ thối nát. Cô hận bà ta. Nhưng có lúc cô vẫn rất yêu bà ta. Cô không gọi Lâm Hoa Phượng là mẹ mà gọi là bà ta, khi tiếng mẹ được thốt ra cũng là lúc đồng hồ đếm ngược ngày cô và mẹ cách biệt đến gần. Lâm Hoa Phượng chết lúc đang định lấy chiếc hộp sắt tây trên tủ xuống.

       “Trong hộp không có gì ngoài một chiếc phong bì, bên trên phong bì viết ‘học phí của Dao Dao’”.

                                                                                 trích “ Bi thương ngược dòng thành sông”

     Nhân vật Lâm Hoa Phượng luôn yêu thương con gái mình, nhưng cách yêu của bà vô tình đây cô đẩy con gái cô ra xa bà. Bà không giỏi kiềm chế cảm xúc. Đoạn văn tả lúc bà quỳ xuống cầu xin nhà trường cho con gái bà tiếp tục được học, câu nói của bà đến con gái lúc ra về để lại nhiều sâu đậm trong tâm trí bất kỳ ai. Mẹ dù thế nào, vẫn luôn thương yêu con mình, muốn dành những gì tốt đẹp nhất đến chúng.

       “Tao làm như vậy là vì ai?

       Tao thế nào cũng không quan trọng, đằng nào thì cũng chết đến nơi rồi. Còn mày mới có bao nhiêu tuổi, mày định để người khác khinh thường à?”

                                                                                   trích “Bi thương ngược dòng thành sông” 

     Bi thương ngược dòng thành sông – cuốn tiểu thuyết thanh xuân không hề có màu hồng, tác giả khéo léo chèn vào nó những giá trị nhân văn cao đẹp.

     Bạn không thể không thán phục tác giả Quách Kính Minh, anh thông minh tạo các tình tiết tăng dần trong mạch truyện chậm rãi nhưng đượm màu xám ảm buồn. Bạn không thể nào đoán biết trước được kết quả, chỉ có thể trải nghiệm theo mạch kể của tác giả, trải nghiệm bi thương ngấm vào từng góc khuất tâm hồn. Đọc đến đoạn bình yên sau cơn bão ở hồi thứ mười hai, cho rằng tất cả sẽ mơ hồ như vậy mà đi đến phần kết. Kết quả mấy ngàn chữ cuối cùng lại thay đổi tất cả.

     Những mặt tối xã hội được khai thác triệt để. Nạn phân biệt phân biệt giàu nghèo, bạo hành học đường đến cả sự lạnh nhạt của xã hội – nguyên nhân dẫn đến cái chết của mẹ Dịch Dao.

     Bi thương ngược dòng thành sông khép lại cũng là lúc, khép lại trái tim nhiều thương tổn. Bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu khi đọc những hồi đầu tiên, khó chịu tính cách cô nữ sinh Dịch Dao, khó chịu cái không gian được tác giả mô tả, khó chịu cái tình tiết ảm đạm khó hiểu gì thế này? Nhưng bạn đừng bỏ lỡ một tác phẩm kinh điển trong thể loại thanh xuân này.

Cảm nghĩ của một vài độc giả được in trong sách

     Người này lại lấy nước mắt của độc giả rồi. Không phải tôi tiết lộ nội dung, mà chỉ qua tiêu đề Bi thương ngược dòng thành sông, tất cả chúng ta sẽ có thể tưởng tượng được kết quả như thế nào. Khác nhau ở chỗ chúng ta là người đọc, mãi mãi chỉ có thể phỏng đoán một xu hướng đại thể mờ nhạt, còn những từ ngữ, chi tiết cụ thể đều phải chờ tác giả viết ra.

     Người này lại thể hiện năng lực của mình rồi. từ quyển “Thành phố Mộng ảo” đầu tiên đến quyển “Hạ chí chưa tới” gần đây là “Bi thương ngược dòng thành sông” này, tác giả luôn có thể sử dụng bút pháp không ngừng để lật đổ hình tượng vốn đã định hình của mình. Ma mị huyền ảo, tả thực châm biếm, nhẹ nhàng chắc chắn, hoặc là ngột ngạt tinh tế như bây giờ.

     Tôi biết đến người này từ ba năm trước, thời gian ba năm đủ để thay đổi nhiều thứ. Là độc giả biết anh ấy từ trước, tôi có thể đọc được sự thay đổi qua từng chữ từng câu, qua cuốn sách “Bi thương ngược dòng thành sông” sắp được xuất bản.

Bạn có thể mua “Bi thương ngược dòng thành sông” tại

Các nhà sách trên toàn quốc hoặc một vài trang mua sắm trực tuyến

.

620 views

Bạn thấy bài viết hữu ích không

Click vào ngôi sao để đánh giá

Đánh giá 4.8 / 5. Số đánh giá 28